ลิงก์ผู้สนับสนุน

วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เริ่มต้นกับ Raspberry Pi :3


          อันที่จริงก็ ได้สอย RaspPi มานานแล้วแหละ 1,950B แต่ก็ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันซักที วันนี้มาว่างๆก็เลยคิดว่า ก่อนจะทำมาอัพบล็อกซักหน่อยดีกว่า -w-
          ถ้าสำหรับคำถามที่ว่า Raspberry Pi คืออะไร ก็ตามนั้นเลยละกัน ขี้เกียจพิมพ์ 5555+ ง่ายๆว่ามันคือคอมพิวเตอร์แบบจิ๋วๆ ใช้ CPU แบบ arm คือที่ใช้ในสมาร์ทโฟน มีสองรุ่น คือ Model B(ออกจำหน่ายก่อน) กับ Model A โดย ModelB จะราคา 35$ ขายในไทยเท่าที่ผมเห็นถูกสุดนะ ก็ 1,850B ,ModelA จะราคา 25$ ในไทยเท่าไหร่ลืมแล้ว -0-
          สำหรับความแตกต่างของทั้งสองแบบนี้ คือ Model A จะตัดพอร์ต USB ออกไปหนึ่งช่อง กับตัดพอร์ต Ethernet Lan ออก แล้วก็กินไฟ 300mA ซึ่งน้อยกว่า Model A ที่กินไฟ 700mA

          มาถึงตอนที่ได้มันมาดีกว่า ว่าทำอะไรมั่ง (โพสนี้เหมือนกันลืมให้ตัวเอง เผื่อเวลา reset raspi จะได้ไม่ต้องเสียเวลางมใหม่นาน - -;)  อันดับแรกเลย ต้องมี SD Card ที่จะเอามาใช้งานก่อน เพราะ raspberry pi ไม่มี HDD หรือ SDD มาให้ เพราะงั้นก็ต้องอาศัย SDCard ในการเก็บข้อมูลแทน แล้วก็ download image ที่จะเอาเป็น OS ก่อน ผมก็เลือกเจ้าตัว Raspbian “wheezy” มา ในตอนนั้นคือผมจะใช้ windows นะ ในการเขียน Image ลงใน SDCard จะใช้โปรแกรม Win32DiskImager พอเขียนอิมเมจไฟล์เสร็จ ก็เสียบเข้า RaspberryPi หาเมาส์+คีย์บอร์ด+สายแลนมาต่อ สำหรับตัวจ่ายไฟเข้า ผมใช้สายชาร์จของ Samsung นะ
สายชาร์จของ Samsung



ส่วนหน้าจอ ก็มีให้เลือกต่อกับใช้สาย HDMI แต่ผมใช้หัวเหลืองอะ หัว RCA ไม่รู้เรียกถูกมั้ย ต่อกับหน้าจอ 3.5 นิ้ว แต่หัวของทั้ง RasPi กับ หน้าจอ เป็นแจ็คตัวเมียเหมือนกัน เลยต้องหาสายมาแปลง
สาย RCA แบบยาวใช้งานไม่ได้



 

หัวแจ็คสั้นๆแบบนี้ ที่ใช้งานได้
แต่ผลลัพธ์คือ หน้าจอไม่ติด -*- แต่ก็ได้พี่เล็ก Windows98SE มาช่วย พี่แกบอกให้ลองใช้ หัวต่อแบบสั้นๆ ก็สอยมาหัวละ 20B เอามาลองต่อก็โอเค ติดใช้งานได้ แต่หน้าจอตอนที่บูตขึ้นมา ถ้ามองในจอ 3.5" ที่ผมซื้อมานะ มองไม่ออกอะตัวอะไรเป็นอะไร มันเบลอๆไปหมด อันนี้ก็ต้องใช้วิธีปรับขนาดตัวอักษรหน้าจอ console ก็พอมาช่วยแก้ไขได้อยู่ โอเค ทีนี้ก็พร้อมเล่นอันอื่นต่อไปละ

To be continued... ~

ไม่มีความคิดเห็น: