ลิงก์ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Version... ต่างๆของโปรแกรม


ไม่รู้ว่าผมเรียกถูกหรือเปล่านะครับ ที่เรียกว่า "Version" เพราะวันนี้ผมจะมาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวของตัวเวอร์ชั่นในโปรแกรมต่างๆนะครับ + -^- +



เริ่มกันด้วย Alpha - โดยตามหลักของวิศวกรรมซอฟต์แวร์แล้ว เวอร์ชัน Alpha คือเวอร์ชันที่ทดสอบกันในทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ เอากันจนเวิร์กระดับหนึ่ง (อาจจะยังไม่ค่อยเสถียรนัก) แล้วค่อยปล่อยเวอร์ชัน Beta ออกมา

/* ตัวอย่างที่ผมเคยเจอ ก็คือโปรแกรมเซฟเวอร์จำลองครับผม appserv-win32



Beta - คือ รุ่นที่ปล่อยให้ผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลด ร่วมกันทดสอบบั๊ก ซึ่งเวอร์ชันนี้จะดาวน์โหลดมาเล่นก่อน แล้วรายงานผลการใช้งาน ส่งบั๊กกลับไปให้ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ปรับปรุงอีกครั้ง

/* ตัวอย่าง Beta นี้ คงหาได้ง่ายนะครับ อย่าง GMail Beta ก็ยังมีเลย


RC (Release Candidate) - รุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่ทดสอบแก้ไขกันไปจนกระทั่งบั๊กตัวใหญ่ๆ หายไปเกลี้ยงแล้วค่อยปล่อยดาวน์โหลด ซึ่งจะเป็นเวอร์ชัน Final (ในภาษาวิชาการบางทีเรียกว่า Gamma Testing)

/* ตัวอย่างนี้ ก็อย่างเช่น Windows 7RC หรือ The World Browser Final


RTM ( Refer To Manufacturing) - เวอร์ชันที่พร้อมผลิตและจัดจำหน่าย ปั๊มเข้ากล่องมาขายให้พวกเรากันแล้ว อาทิ Micrsoft Windows Vista 32/64bit Final RTM Build 6000 ซึ่งถ้าเห็นเวอร์ชันแบบนี้นั่นแสดงว่าปลอดบั๊กแล้วเป็นรุ่นน่าใช้งานที่สุด


Build คือรุ่นที่กำลังพัฒนาบั๊กอื้อซ่า เป็นรุ่นทดลองใช้งาน ตามด้วยโค้ดเนมที่เป็นหมายเลข แต่อยากดันปล่อยให้ทดสอบ ซึ่งก็จะได้แก่ เวอร์ชัน Beta 1, Beta 2, RC 1, RC 2 แล้วแจ้งบั๊กรายงาน

/* ตัวอย่างเช่น AVG


Demo คือ รุ่นที่สมบูรณ์แล้วตัดฟังก์ชันการใช้งานบ้างอย่างออกไป เพื่อป้องกันแฮกเกอร์ถอดรหัส หรือทำการ Crack เพื่อให้ได้งานอย่างสมบูรณ์ และสามารถทดสอบใช้งาน ถ้าพึงพอใจก็ลงทะเบียนซื้อมาใช้งานก็จะได้ฟังก์ชันเต็มครบทุกอย่าง

/* หากันได้ง่ายๆทั่วๆไปเลยครับ เช่น endnote 9 Demo


Trial รุ่นนี้ก็เป็นรุ่นที่สมบูรณ์เช่นกันแต่จะให้ทดลองใช้งาน เช่น 7 วัน 30 วัน 60 วัน แล้วก็จะให้ลงทะเบียน หรือใส่ Serial Number ถึงจะเข้าใช้โปรแกรมได้

/* คงไม่ยกตัวอย่างหรอกนะครับ เพราะเห็นกันได้โดยทั่วไป


Shareware เป็นรุ่นทดลองใช้งานเหมือนกัน สมบูรณ์แล้ว แต่จะจำกัดกำเข้าใช้ เช่น 27 ครั้ง 30 วัน 7 วัน ฯลฯ เมื่อใช้งานครบแล้ว ตัวโปรแกรมก็จฟ้องว่าหมดอายุ ไม่สามารถใช้งานต่อได้ จะต้องลงทะเบียน หรือใส่ S/N

/* คงไม่ต้องยกตัวอย่างอีกเช่นกันครับ


Freeware รุ่นที่พัฒนาไม่เห็นแก่ส่วนตัว บริจาคให้ใช้งานฟรี ไม่คิดเงิน ไม่จำกัดฟังก์ชั่น ไม่กำหนดวันหมดอายุ

/* มก็ขอให้รุ่นนี้มีเยอะๆนะครับ อิอิ

1 ความคิดเห็น:

WinAdmin กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ