ลิงก์ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

temporary ใน firefox มันเข้าตรงไหนหว่า ?


ใน Internet Explorer นั้น การจะดู Temporary ไฟล์ที่ได้เปิดดูผ่านบราวเซอร์มานั้น เกือบทุกท่านคงทำกันได้ แต่พอเปลี่ยนมาใช้ Firefox นี่สิ มันจะหาดูตรงไหน วันนี้ผมมีคำตอบครับ

ถ้าจะดูแบบตรงๆกันไปเลยเนี่ย ก็พิมพ์ที่ Address Bar ว่า "about:cache" ครับ โดย Temporary ส่วนหนึ่งจะถูกเก็บเอาไว้ในหน่วยความจำ อีกส่วนหนึ่งจะเก็บเอาไว้ในฮาร์ดดิส ซึ่งการเปิดดูแบบนี้นั้น มันดูไม่ค่อยสะดวกเลยละครับ ต้องลองวิธีถัดไป

วิธีนี้ต้องใช้ Add-ons ของ FireFox ครับ โดยตัวที่ผมแนะนำคือ "CacheViewer" หาโหลดได้จาก https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/2489 โหลดเสร็จก็ติดตั้งกันให้เรียบร้อย ส่วนวิธีการดูนั้น ก็กดเมนู Tools > CacheViewer เท่านี้ก็เรียบร้อยละครับ ดูได้สะดวกดี ถ้าไฟล์นั้นเป็นภาพ มันก็จะมีการโชว์ภาพนั้นให้ดูก่อนด้วย

ส่วนว่าจะดู Temp ไฟล์พวกนี้ไปทำอะไร อันนั้นก็แล้วแต่ละครับ เพราะคลิกขวาแล้วมันมีปุ่ม Save As... อยู่ด้วย อิอิ เสร็จล่ะ !!!

10 ความคิดเห็น:

Thip กล่าวว่า...

ทำตามที่บอกแล้วค่ะ ใช้ cache viewer แต่พอเซฟไฟล์ วีดีโอจาก youtube มาที่เครื่อง มันไม่ขึ้นเป็น ไฟล์ flvให้ มันขึ้นเป็นไฟล์ firefoxธรรมดา เหมือนกับว่าเราเซฟหน้าเว็บมาอย่างนั้นนะค่ะ
ช่วยด้วย ต้องการโหลดหนังมากเลย

AssazziN กล่าวว่า...

ขอบคุณ คุณน้ำทิพ มากนะครับที่ติดตาม

สำหรับวิธีการแก้ปัญหานั้น ให้เปลี่ยนนามสกุลของไฟล์ที่เซฟมาครับ ตอนเราเซฟมานั้นมันจะเป็น .htm ใช่มั้ย นั้นละครับให้เปลี่ยนเป็น .flv เท่านี้ก็เปิดดูได้แล้วครับ (ผมเปิดดูกับโปรแกรม GomPlayer นะครับ ส่วนโปรแรมอื่นๆยังไม่ได้ลอง) :)

AssazziN กล่าวว่า...

อ่อ เสริมนิดหน่อยนะครับ ต้องดูวีดีโอนั้นจนจบด้วยนะครับ และจึงค่อยใ้ช้ CacheViewer

ได้ผลหรือไม่ ก็ช่วยมาบอกกันด้วยนะครับ

Thip กล่าวว่า...

ดูได้แล้วค่ะ ใช้ flv playerกับ moyea flv player ได้ทั้ง 2 โปรแกรมเลย ขอบคุณค่ะ

ขอถามอีกเร่องนะค่ะ มีวิธีไหนที่ไม่ให้ firefoxมันลบไฟล์ใน cache อัตโนมัติ วันนี้ที่ปิดมาไฟล์ที่ดูคลิปไว้เมื่อวานหายหมดเลยไมเลืออะไรเลย
ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ

AssazziN กล่าวว่า...

วิธีไม่ให้ลบอัตโนมัตินั้นผมไม่ทราบนะครับ แต่ถ้าต้องการเซฟหลายๆวีดีโอ ผมแนะนำให้ใช้โปรแกรมช่วยจะดีกว่านะครับ (อย่าง IDM)

Orek กล่าวว่า...

ถ้าโหลด หนัง ไฟล์เพลง flv mpg youtube ใช้ตัวนี้ดีกว่าครับ
download helper มันจะขึ้นมาข้างหน้าแถว Address ให้เลือกเลย ไม่ต้องรอ ดูหนังจบ แถมจะเอา 480p 720p ถ้ามี link ก็โหลดโลด

Thip กล่าวว่า...

ขอรบกวนอีกนิดนะคะ
เนื่องจากหนังที่ต้องการเซฟมันมีขนาดใหญ่คะ พอเปิดให้เล่นจนจบแล้ว เหือนกับว่า ในCacheViewer มันจะลบไฟล์ทิ้งอัตโนมัติ เพราะว่าไฟล์มันเกินหน่วยความจำ
ไม่ทราบว่ามีวิธีแก้ให้หน่วยความจำในCacheViewer มากกว่านี้ไหมคะ

AssazziN กล่าวว่า...

เรื่องแก้หน่วยความจำใน CacheViewer นี่ไม่ทราบนะครับ
แต่ถ้าจะโหลดไฟล์ VDO นี้ แนะนำให้ใช้โปรแกรมช่วยโหลดน่าจะดีกว่านะครับ
และถ้าจะโหลดพวกหนังจาก youtube แบบไม่ต้องลงโปรแกรมช่วยก็มีนะครับ อย่าง เติม kick หรือ save ลงไปในหน้าลิงค์ youtube เช่น จะโหลด http://www.youtube.com/watch?v=OBDKah2nnvw ก็ให้เปลี่ยนเป็น http://www.kickyoutube.com/watch?v=OBDKah2nnvw แทน

Thip กล่าวว่า...

ขอบคุณคะ ที่แนะนำ
แต่วิธีนี้จะโหลดได้แต่เฉพาะyoutubeเท่านั้นใช่มั๊ยคะ แต่ถ้าต้องการจากเว็ยอื่นด้วย เช่น tudou mthai นะคะ มีวิธีไหมคะ หรือพอจะมีโปรแกรมแชอะไรช่วยนอกโหลดไหมคะ เพราะเท่าที่ลองมาหลายโปรแกรม มันไม่ค่อยเวิร์คเลยคะ บางอันโหลดมามีแต่เสียง ไม่มีภาพ
ช่วยแนะนำด้วยนะคะ
ขอบคุณคะ

AssazziN กล่าวว่า...

ถ้าโปรแกรมช่วยโหลด ก็พวก internet download manager[IDM] , Orbit Downloader พวกนี้นะครับ มันจะมีฟังชั่นต์เกี่ยวโหลดวีดีโอมาให้เลย
ออแล้วเมื้อกี้เพิ่งเจอโปรแกรม Video Downloader Toolbar (http://www.videodownloadtoolbar.com/) ก็น่าจะเวิร์คอยู่นะครับ

แถมท้ายอีกนิ๊สนึง : http://keepvid.com/